Tập thể dục vào sáng sớm hay chiều muộn sẽ tốt cho sức khoẻ hơn? Câu trả lời chính xác nhất sẽ khiến bạn phải bất ngờ

Tập thể dục vào buổi sáng

Ưu điểm:

Khi mới thức dậy, các cơ bắp của bạn đang được thả lỏng và cảm thấy lười biếng, vì vậy vận động là cách tốt nhất để bắt đầu một ngày mới. 

Hơn nữa, thể dục sẽ "đánh thức" các bộ phận của cơ thể, trong đó có hệ tiêu hóa. Do đó, việc tập luyện vào sáng sớm giúp bạn dễ dàng giảm cân hơn so với buổi chiều. Thậm chí, nếu bữa sáng không chứa quá nhiều carb (tinh bột, đường), bạn sẽ đốt cháy được nhiều chất béo hơn.

Thể dục sáng sớm mang lại nhiều năng lượng cho một ngày mới, nâng cao chất lượng làm việc.

Một nghiên cứu khác của trường đại học bang Appalachian chỉ ra rằng, tập thể dục vào lúc 7 giờ sáng giúp hạ huyết áp và cải thiện chất lượng của giấc ngủ.

Nhược điểm: 

Bạn cần động lực để dậy sớm mỗi ngày. Đâu phải ai cũng có thể ra khỏi chiếc giường ấm áp và từ bỏ giấc ngủ của mình, đặc biệt vào những ngày trời se lạnh. Việc tắt báo thức mỗi sáng đã trở nên quá quen thuộc! 

Tập luyện sáng sớm đồng nghĩa với việc phải dậy sớm hơn cả bình thường. Nhất là với nhân viên văn phòng, họ phải dậy đi làm sớm nên việc tập thể dục vào buổi sáng quả là khó khăn. 

Cử động của các khớp và cơ khi mới ngủ dậy còn khá cứng nhắc nên dễ bị thương khi vận động. Vì vậy, hãy chắc chắn bạn đã khởi động kỹ trước khi vào các bài tập.

Tập thể dục vào sáng sớm hay chiều muộn sẽ tốt cho sức khoẻ hơn? Câu trả lời chính xác nhất sẽ khiến bạn phải bất ngờ  - Ảnh 1.

Khi mới thức dậy, các cơ bắp của bạn đang được thả lỏng và cảm thấy lười biếng, vì vậy vận động là cách tốt nhất để bắt đầu một ngày mới. Hơn nữa, thể dục sẽ "đánh thức" các bộ phận của cơ thể, trong đó có hệ tiêu hóa. Vì vậy, việc tập luyện vào sáng sớm giúp bạn dễ dàng giảm cân hơn so với buổi chiều. Thậm chí, nếu bữa sáng không chứa quá nhiều carb (tinh bột, đường), bạn sẽ đốt cháy được nhiều chất béo hơn.

Tập thể dục vào chiều muộn

Ưu điểm:  

Sau một ngày làm việc căng thẳng, tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để giải tỏa đầu óc. Trên hết, các cơ bắp sẽ được khởi động và có sức chịu đựng được các bài thể dục nặng nhất. Một nghiên cứu từ trường đại học Mỹ cho thấy: chiều muộn là thời gian mà phổi hoạt động tốt nhất, làm cho việc thực hiện các động tác thể dục dễ dàng hơn. 

Một ưu điểm khác khiến bạn muốn tập luyện vào chiều tối đó là giúp bạn ngủ nhanh hơn. Như vừa phân tích ở trên, thể dục sáng sớm cái thiện chất lượng giấc ngủ, song nếu nếu thể dục trước khi lên giường đi ngủ ít nhất là hai tiếng, cơ thể sẽ đốt cháy năng lượng và calo, khiến bạn thấm mệt và ngủ nhanh hơn. Nhưng hãy chú ý, tập thể dục ngay trước giờ đi ngủ sẽ phản tác dụng, cần nhớ hãy tập sớm hơn ít nhất là hai tiếng trước khi lên giường ngủ. 

Hơn thế, các khớp và cơ bắp trở nên linh hoạt hơn nhiều so với sáng sớm, cơ thể cũng trong trạng thái tốt nhất để tập luyện nên giảm thiểu tối đa nguy cơ bị chấn thương.

Nhược điểm:

Vận động là phương pháp tốt để bớt căng thẳng, nhưng sau ngày làm việc dài, liệu bạn có nghĩ đến việc tập thể dục? Hay một vài tình huống có thể xảy ra như: làm tăng ca, gia đình tới thăm… cũng không thể tránh khỏi. Vì một vài lí do chủ quan và khách quan như vậy sẽ khiến dừng việc luyện tập một vài hôm, nhưng nếu đã có thể bỏ tập vài lần thì xác suất bỏ hẳn việc tập thể dục là khá cao đấy.

Nếu như vào sáng sớm, bạn có nhiều loại hình thể dục để lựa chọn thì vào lúc chiều muộn sẽ bị giới hạn hơn. Đường phố đông đúc, không còn nhiều ánh sáng để đi hay chạy bộ, phòng gym thì chật kín người làm việc luyện tập khó khăn hơn.

Kết luận: Đâu là thời gian thích hợp nhất? 

Tập thể dục vào sáng sớm hay chiều muộn sẽ tốt cho sức khoẻ hơn? Câu trả lời chính xác nhất sẽ khiến bạn phải bất ngờ  - Ảnh 2.

Hãy chọn khung giờ phù hợp với lịch trình công việc và sức khỏe của bạn. Nếu bạn muốn giảm cân và duy trì kế hoạch tập luyện, sáng sớm là lựa chọn dành cho bạn. Nếu bạn muốn hiệu quả luyện tập tốt nhất thì hãy chọn buổi chiều tối.

Nếu bạn muốn giảm cân và duy trì kế hoạch tập luyện, sáng sớm là lựa chọn dành cho bạn. Nếu bạn muốn hiệu quả luyện tập tốt nhất thì hãy chọn buổi chiều tối. 

Dù lựa chọn của bạn là gì hãy nhớ rằng, không người nào giống người nào. Có người rất dễ dàng thức dậy vào sáng sớm, cũng có người có nhiều thời gian buổi tối hơn, vì vậy bạn nên chọn thời gian phù hợp với lịch trình bản thân nhất.

Tham khảo Lifehack 

Bài viết liên quan

Đau mắt đỏ có thể là triệu chứng của COVID-19?
Đau mắt đỏ có thể là triệu chứng của COVID-19?
Dược liệu Ninh Hiệp tham gia Triển lãm tại Hội chợ dược liệu toàn quốc lần thứ nhất!
Dược liệu Ninh Hiệp tham gia Triển lãm tại Hội chợ dược liệu toàn quốc lần thứ nhất!
Danh sách công bố các cơ sở kinh doanh có dược liệu, vị thuốc cổ truyền vi phạm chất lượng
Danh sách công bố các cơ sở kinh doanh có dược liệu, vị thuốc cổ truyền vi phạm chất lượng
Thông báo về việc viết bài Hội thảo khoa học y dược cổ truyền toàn quốc lần thứ Nhất
Thông báo về việc viết bài Hội thảo khoa học y dược cổ truyền toàn quốc lần thứ Nhất