Dược liệu Câu kỷ tử - Dược Liệu Ninh Hiệp


Dược Liệu Ninh Hiệp xin giới thiệu:

Câu Kỷ Tử hay còn gọi là cây Kỷ Tử/ Kỳ tử không còn xa lạ đối với người dùng, bởi dược liệu này rất phổ biến trong các bài thuốc tăng cường sức khỏe, làm đẹp. Cây dược thảo này có đặc điểm gì? Phân bố ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết:

Nguồn gốc, phân bố của cây Câu Kỷ Tử

Cây Câu Kỷ Tử được phát hiện ở vùng Đông Nam châu Âu và Tây Á. Thảo dược này được tìm thấy nhiều tại các quốc gia như: Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Đây là một thảo dược quý hiếm, được trồng rộng rãi để làm thuốc.

Câu kỷ tử cây - Copy copy

Câu kỷ tử - Dược liệu Ninh Hiệp

Câu Kỷ Tử dược thảo quý hiếm trong Đông Y

 Tại Việt Nam, Kỳ Tử được trồng nhiều tại vùng núi phía Bắc, khu vực Sa Pa Lào Cai, Hà Giang. Theo y học cổ truyền cây Kỳ Tử thường trồng lấy thân và cành non dùng làm thuốc rất tốt. Món ăn chế biến từ cây Kỷ Tử rất thơm ngon, hương vị độc đáo có công dụng chữa nhiều bệnh lý.

Đặc điểm của cây Câu Kỷ Tử

Cây Câu Kỷ Tử có kích thước nhỏ, thân mềm chỉ cao từ 0.5 – 1.5m. Cành mảnh và có nhiều gai trên thân và kẽ lá. Lá Kỷ Tử phân bố đều, mọc cách, cuống lá ngắn và có phiến lá hình lưỡi mác, khá sắc nhọn. 

Cây Kỷ Tử ra hoa vào tháng 6 – tháng 9 hàng năm. Đến tháng 7 – tháng 10 người dân bắt đầu thu hoạch quả Kỷ Tử. Quả Câu Kỷ Tử khi chín có màu tím đỏ hoặc vàng đỏ, quả mọng nhìn rất đẹp mắt. Kích thước của quả không lớn, hình bầu dục dài khoảng 0.5 – 1 cm. Quả có thịt mềm và nhiều hạt hình thận màu nâu sẫm. 

Câu kỷ tử cây 3 copy

Câu kỷ tử - Dược liệu Ninh Hiệp

Thu hái và chế biến Câu Kỷ Tử

Hầu hết các bộ phận của cây Kỷ Tử đều có thể sử dụng được làm thuốc. Đặc biệt lá và thân cây có thể dùng để nấu canh giải nhiệt, bồi bổ sức khỏe rất tốt. Riêng quả Kỷ Tử sẽ được chế biến thành các vị thuốc chữa bệnh trong Đông Y.

Cây Kỷ Tử không khó trồng, thích hợp với nơi có khí hậu mát mẻ. Người dân có thể trồng bằng hạt hoặc giâm cành. Cây Kỷ Tử dễ sống không mất quá nhiều thời gian chăm sóc của nhà nông. Mùa thu hoạch quả Kỳ Tử sẽ diễn ra vào 3 năm sau, khoảng tháng 8 – tháng 11. 

Sau khi nhận thấy quả Kỷ Tử đã chín mọng, bạn nên thu hoạch về và phơi khô để bảo quản được lâu hơn. Lưu ý nên phơi quả trong bóng mát cho đến khi lớp da nhăn lại, tiếp đó mới đem phơi khô ngoài trời nắng. Nếu bạn không bảo quản tốt, quả Kỷ Tử sẽ rất nhanh bị mốc và ảnh hưởng đến công dụng chữa bệnh.

Thành phần hóa học của cây Câu Kỷ Tử

Theo các nghiên cứu khoa học trong Câu Kỷ Tử có rất nhiều hoạt chất tốt cho cơ thể, cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi. Có thể kể đến như: Các vitamin B1, B2, C, các khoáng chất Canxi, sắt, kẽm, bethanie, Axit Amino, Protein, Thiamine, Riboflavin, Linoleic acid…

Trong 100gr quả Kỷ Tử có chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào hơn nhiều dược thảo khác như:

  • 3,96mg Caroten.
  • 150 mg Canxi.
  • 3 mg Vitamin C.
  • 6,7mg P.
  • 3,4mg sắt.
  • 1, 7 mg axit lactic.
  • 0,23mg Amoni sunfat…

Các vitamin B1, vitamin C, vitamin A có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt vitamin C chính là “thần dược” mang đến sự tươi trẻ của làn da cho con người. Vitamin A giúp bạn có đôi mắt sáng khỏe, giúp tăng chất lượng công việc, học tập.

cau ky tu 3 copy

Câu kỷ tử - Dược liệu Ninh Hiệp

Kỷ Tử chứa nhiều chất xơ và vitamin

Trong thành phần của Kỷ Tử còn có sự đóng góp của 8 loại axit amin cần thiết để cơ thể khỏe mạnh, phát triển thể chất lẫn trí não. Trong 120g Câu Kỷ Tử sẽ chứa 10% chất đạm mà cơ thể cần. Đây là lượng chất đạm khó có thể tìm thấy tại bất kỳ loại thực vật nào. Bên cạnh đó hàm lượng chất Carbohydrate dồi dào trong Câu Kỷ Tử giúp cân bằng đường huyết trong cơ thể, tốt cho người mới ốm dậy đồng thời giảm triệu chứng hoa mắt, chóng mặt. 

Công dụng chữa bệnh của cây Câu Kỷ Tử

Kỷ Tử mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe con người. Một số công dụng chữa bệnh của Câu Kỷ Tử đã được y học kiểm chứng như:

Giảm cân

Kỷ tử có hàm lượng protein cao nhưng không chứa nhiều calo, chất béo chính vì vậy đem lại công dụng giảm cân tốt. Bạn có thể thêm Kỷ Tử vào thực đơn ăn uống mỗi ngày lấy lại vóc dáng thon gọn, thon thả. 

Câu Kỷ Tử giúp bạn giảm cân an toàn, nhờ việc loại bỏ chất béo dư thừa. và cơ chế khiến người dùng no lâu, giảm trạng thái thèm ăn nhưng vẫn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cải thiện thị lực

Trong Câu Kỷ Tử có hàm lượng vitamin A dồi dào rất bổ mắt. Đặc biệt với những người lớn tuổi bị suy giảm thị lực, người bị cận thị, viễn thị sử dụng Câu Kỷ Tử hợp lý sẽ giúp cải thiện thị lực. Đồng thời hoạt chất Zeaxanthin giúp ngăn ngừa tác động của ánh sáng mặt trời và tia cực tím đến mắt của bạn. 

Cau-ky-tu copy
Mắt sáng nhờ dùng Kỷ Tử

Chữa trị bệnh trầm cảm

Trầm cảm là căn bệnh rất phổ biến trong xã hooij hiện nay. Cuộc sống, công việc quá áp lực khiến con người ủ dột, lo âu, lâu dần dẫn đến bệnh trầm cảm. Trong thành phần của Kỷ Tử có hoạt chất mangan, chất xơ và vitamin sẽ mang đến cho cơ thể năng lượng, sự vui tươi. Từ đó giúp bạn có thêm năng lượng để học tập và làm việc tốt hơn sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Thanh lọc cơ thể, giải độc gan

Câu Kỷ Tử tính ôn, mát gan giải độc gan rất tốt. Trong các bài thuốc mát gan thường kết hợp Kỷ Tử với nấm Linh Chi, mật ong, táo tàu để bồi bổ cơ thể, loại bỏ độc tố tích tụ. Không chỉ tốt cho gan, Câu Kỷ Tử còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa, hệ tim mạch khỏe mạnh.

Cải thiện chức năng sinh lý

Kỷ Tử có công dụng cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới. Có thể kể đến như: tăng nồng độ testosterone, tăng ham muốn, hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn, tăng chất lượng tinh trùng, kéo dài thời gian quan hệ. Ngoài ra nam giới có bệnh lý rối loạn dương cương cũng có thể sử dụng Kỷ Tử để điều trị. 

Tác dụng giảm đau

Kỷ Tử có tính kháng khuẩn, tiêu viêm mạnh mẽ. Đối với người có bệnh xương khớp thì Kỷ Tử sẽ giúp giảm cơn đau nhanh chóng, hiệu quả. Ngoài ra có thể dùng Kỷ Tử để hỗ trợ điều trị các vết thương khác trên cơ thể, giúp vết thương mau khép miệng, chống nhiễm trùng và hạn chế để lại sẹo.

Tăng cường hệ miễn dịch

Với nguồn vitamin dồi dào có trong thành phần dưỡng chất thì Câu Kỷ Tử sẽ giúp bạn ngăn ngừa sự tấn công của virus. Đặc biệt là khi thời tiết tiết thay đổi thất thường, không khí ẩm ướt, cơ thể rất dễ nhiễm bệnh. Dùng Kỷ Tử mỗi ngày sẽ giúp nâng cao sức đề kháng an toàn, hiệu quả.

Tốt cho phổi

Theo các nghiên cứu y khoa, Câu Kỷ Tử có công dụng điều trị viêm phổi. Ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn, cúm… Đồng thời Kỷ Tử còn thúc đẩy hoạt động của các tế bào bạch cầu trong cơ thể giúp chống lại bệnh lý nguy hiểm do virus, vi khuẩn gây ra.

Bồi bổ cơ thể

9se0U5-20170331-thanh-cong-lon-nhat-cua-doi-nguoi-chinh-la-song-khoe-manh
Cơ thể khỏe mạnh nhờ bài thuốc từ Câu Kỷ Tử

Cây Câu Kỷ Tử chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Người mới ốm dậy, người gầy gò, người thường xuyên bị stress nên sử dụng laoij thảo dược này để bồi bổ cơ thể. Kỷ Tử sẽ giúp bạn thoải mái, thư giãn và được cung cấp thêm nguồn năng lượng để làm việc, học tập. 

Dược liệu Ninh Hiệp - Uy tín tạo niềm tin

Bài viết liên quan